Ba hãng tàu Nhật Bản là K Line, MOL, NYK, đã thông báo về việc mảng kinh doanh vận tải container của họ sẽ sáp nhập tạo thành một liên doanh mới trước 1 tháng 7 năm 2017 và sẽ bắt đầu hoạt động như một công ty độc lập vào tháng 1 năm 2018.
Ba công ty này, Kawasaki Kisen Kaisha (K Line), Mitsui OSK Lines (MOL) and Nippon Yusen Kaisha (NYK) cho biết quyết định sáp nhập này là kết quả của việc giá dầu mỏ thấp, nhu cầu hàng hóa chậm chạp, dư cung quá mức và mức cước vận tải biển thấp mức kỷ lục.
Ngoài ra họ cũng cho rằng: “Việc cả ba công ty đều nằm trong liên minh THE ALLIANCE– Liên minh tuyến Đông/Tây cũng là một nhân tố cho quyết định này”.
Ba công ty đều là thành viên của liên minh THE ALLIANCE, bao gồm Hapag-Lloyd, Yang Ming và Hanjin– đã phá sản. Với việc Hanjin đã ngừng hoạt động tại Châu Âu và bán mảng kinh doanh Châu Á- Mỹ. Hanjin sẽ không còn là hoạt động trong liên minh THE ALLIANCE.
Bên cạnh đó, United Arab Shipping Company (UASC), sẽ sáp nhập với Hapad-Lloyd, sẽ trở thành một phần của THE ALLIANCE.
Đại diện của ba công ty nói rằng: “Vận chuyển container vẫn sẽ là hoạt động cốt lõi của ba công ty. Tuy nhiên công ty mới trong mãng kinh doanh này sẽ định hình thông qua một liên doanh dựa vào tỷ lệ vốn góp”.
K Line và MOL góp 31%, trong khi NYK sẽ đóng góp 38%.
Công ty mới này sẽ có tên riêng (nhưng chưa quyết định), có thể cung cấp 1.4 triệu Teus, tạo ra hãng tàu lớn thứ năm thế giới, vận chuyển khoảng 7% lượng hàng hóa toàn cầu.
Các công ty mẹ sẽ cung cấp khoảng 300 tỷ yên Nhật ( Khoảng 2.9 Tỷ USD) tiền mặt và tất cả các tàu, cổ phần tại các cảng biển (terminal) vào liên doanh mới để quản lý hoạt động container và hoạt động cảng ( trừ Nhật Bản).
Liên doanh mới này còn tùy thuộc vào các cơ quan chức năng liên quan, tùy thuộc vào quá trình phê duyệt, có thể điều chỉnh thời gian thành lập trong tương lai.
Đại diện liên minh mới phát biểu rằng: “Mặc dù tăng trưởng chậm chạp, nhưng ngành công nghiệp container đã nỗ lực trong những năm gần đây do sự sụt giảm về giá cước và làn sóng quá nhanh trong việc phát triển đội tàu mới. Hai nhân tố này góp phần vào việc mất cân bằng giữa cung và cầu đã gây bất ổn cho nền công nghiệp tạo ra môi trường bất lợi ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của các hãng tàu container”.
“Để chống lại các yếu tố này, các hãng tàu đã có những cố gắng trong việc tham gia tích cực trong việc mua bán và sáp nhập và cấu trúc của nền công nghiệp đã thay đổi thông qua việc sáp nhập”.
Cả MOL và K Line báo cáo rằng hoạt động vận tải container của họ có lợi nhuận âm trong nửa năm đầu của năm tài chính (kết thúc 31 tháng 3 2017).
Việc Hanjin phá sản vào tháng tám vừa rồi là vụ phá sản lớn nhất trong nền công nghiệp vận chuyển container. Nhấn mạnh tình trạng tồi tệ của ngành công nghiệp, đang suy yếu trầm trong do việc cung quá mức và mức lợi nhuận thấp. Các hãng tàu đã phản ứng bằng hoạt động mua lại và sáp nhập. Hãng tàu CMA CGM đã hoàn thành việc mua lại NOL, tập đoàn sở hữu APL.
Việc sáp nhập của Hapag-Lloyd và UASC hy vọng mang lại những cải thiện trong lợi nhuận và đạt mức chi phí vận chuyển thấp hơn trên mỗi container.
Các tập đoàn vận chuyển khổng lồ của Trung Quốc, China Ocean Shipping (Group) Company (COSCO) and China Shipping (Group) Company (CSCL) đã sáp nhập tạo ra China Cosco Shipping Corporation (Cosco Shipping) như là nỗ lực tái cơ cấu lại và tận dụng tài nguyên tốt hơn.
Nguồn: Seatrade Marine