Hãng tàu Đan Mạch Maersk Line, hãng tàu lớn nhất thế giới cho rằng có thể họ sẽ mua lại tài sản (tàu) của Hanjin và HMM thay vì đặt hàng mới.
Hãng tàu Hanjin đang dưới sự kiểm soát của tòa án, HMM thì đang cần một đối tác lớn để hỗ trợ mình trong các khoản nợ và Maersk là hãng tàu duy nhất có đủ khả năng giúp đỡ hai hãng tàu này.
Maersk thường ít có sự lựa chọn trong việc mua lại các công ty khác. Bỏi vì hầu hết các hãng tàu đều nằm trong một liên minh hãng tàu nhất định hoặc là công ty gia đình hoặc chịu sự quản lý của nhà nước. Một kịch bản có nhiều khả năng xảy ra là Maersk sẽ mua lại các tài sản của HMM và Hanjin.
Maersk là một trong những hãng tàu đi đầu trong việc phát triển đội tàu kích thước càng ngày càng lớn bằng việc đóng mới tàu. Nhưng tuần trước họ thông báo họ sẽ không đóng mới tàu nữa thay vào đó là gia tăng trong hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A).
Năm nay là một năm sôi động của hoạt động M&A. Các đối thủ của Maersk đã mở rộng hơn quy mô của họ. Maersk phải đối đầu cạnh tranh khốc liệt hơn.
Hơn mười năm qua Maersk không hoạt động trên thị trường M& A. Hiện tại Maersk cũng thuộc liên minh 2M với MSC, Hãng tàu lớn thứ 2 thế giới. HMM cũng đang có kế hoạch để gia nhập liên minh này.
Khi HMM quyết định tham gia với 2M vào tháng 7, cũng có nhiều dự đoán Maersk sẽ thâu tóm HMM trong tương lai.
Một số chuyên gia cho rằng, Maersk quan tâm nhiều đến tàu của HMM hơn là mua lại toàn bộ Hanjin. Theo VesselValue, giá trị của đội tàu Hanjin hiện tại là 1.4 tỷ USD.
Hãng tàu Hanjin chiếm khoảng 3% thị phần thị trường vận chuyển container. Nhưng một nữa thị phần có được bằng việc đi thuê tàu. HMM chiếu khoảng 2%.
Maersk chiếm khoảng 15% thị phần vận chuyển container. Nhưng tuyến dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương (transpacific) họ chỉ đứng thứ 3 với 8%. Việc mua lại Hanjin và HMM có thể giúp Maersk tăng gấp đôi thị phần tuyến hàng chủ chốt này.
Nguồn: Business Korea